Ngày 29/8/2024, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Yên đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 và sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 05/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Chí Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Hoàng Mạnh Hưng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Hoàng Văn Sinh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; đồng chí Hoàng Đức Hậu - Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Phạm Văn Hoài – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
Tham dự Hội nghị có hơn 450 đại biểu đại diện cho các Ban xây dựng Đảng, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; các đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, khu phố trên địa bàn huyện; các đồng chí lãnh đạo, CBCM Phòng GD&ĐT, các đồng chí CBQL, Chủ tịch Công đoàn và các thầy giáo, cô giáo có thành tích xuất sắc và Ban đại diện cha mẹ học sinh đến từ các trường học và cơ sở giáo dục trong huyện.
Hội nghị đã đi sâu vào đánh giá kết quả đạt được và những hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 và 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 05/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, triển khai nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024 - 2025. Các đại biểu tham gia Hội nghị đã đưa ra hơn 3 ý kiếm tham luận, các ý kiến thảo luận đều hướng đến phân tích thực trạng và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục phổ thông trong năm học 2024-2025 và giai đoạn 2025 - 2026, định hướng đến năm 2030. Đây là những ý kiến quan trọng để các đồng chí lãnh đạo huyện và lãnh đạo Ngành GD&ĐT bổ sung vào cáo cáo Tổng kết và phương hướng, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong năm học 2024-2025 và giai đoạn 2025 - 2026, định hướng đến năm 2030.
Đồng chí Nguyễn Chí Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy - phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024 của Ngành Giáo dục và Đào tạo Tiên Yên, đồng chí Nguyễn Chí Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả Ngành GD&ĐT đã đạt được trong năm học vừa qua.
Để khắc phục những khó khăn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2024-2025, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục phổ thông giai đoạn 2025-2026, định hướng đến năm 2030, đồng chí Nguyễn Chí Thành yêu cầu Ngành Giáo dục và Đào tạo cần bám sát sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh để triển khai các nhiệm vụ năm học, đồng thời đồng chí nhấn mạnh các trọng tâm của năm học mới như sau: Một là, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả Nghị quyết 29 của BCH Trung ương, Kết luận 51 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 05/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, và các Kết luận, Chỉ thị của UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Trước mắt, cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện để vừa triển khai hiệu quả các nhiệm vụ năm học mới 2024-2025 và giai đoạn 2025-2028, phấn đấu đưa chất lượng giáo dục, đào tạo của huyện phát triển nhanh, vững chắc trong giai đoạn đến 2030. Các phòng ban chuyên môn, địa phương cần tập trung thực hiện quy hoạch, rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục đảm bảo hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tế; khẩn trương hoàn thành việc xây dựng các trường phổ thông đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 2 theo Nghị quyết số 99/2022/NQ-HĐND ngày 31/5/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Có giải pháp khắc phục những tồn tại hạn chế; rà roát nắm chắc số liệu, làm tốt công tác dự báo sự phát triển về quy mô học sinh trong giai đoạn 5 năm, 10 năm để chủ động tham mưu cho huyện bố trí nguồn lực phát triển hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm học 2024 – 2025 và những năm tiếp theo. Hai là, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý, năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Đây là đòi hỏi rất quan trọng và cấp thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo cả trước mắt và lâu dài của huyện. Theo đó, cần sớm rà soát, đánh giá rõ hơn về mức độ tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn để từ đó xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp một cách căn cơ, bài bản, có lộ trình và phải có tính đột phá về đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung, sắp xếp hợp lý, để nâng cao có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp; năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng được yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Ba là, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thực hiện có hiệu quả phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng, lấy thầy giáo làm động lực và lấy học sinh làm trung tâm”; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học...”; triển khai thực hiện tốt việc dạy và học theo chương trình, sách giáo khoa mới; tiếp tục rà soát, sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; kế hoạch xây dựng trường mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn; nâng cao chất lượng trường phổ thông dân tộc bán trú... phấn đấu giữ vững, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc học; nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; chất lượng điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; nâng cao số lượng và chất lượng giải các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, nhất là thi học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Quốc gia. Bốn là, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh, sớm khắc phục bệnh thành tích trong đánh giá, xếp loại học sinh, bảo đảm “Học thật, thi thật, chất lượng thật và nhân tài thật”. Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, truyền thống cách mạng, bảo đảm an toàn cho học sinh. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS và THPT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành giáo dục nói chung, công tác dạy và học, công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường nói riêng. Triển khai đồng bộ phần mềm quản lý trường học, khai thác có hiệu quả các ứng dụng, tài liệu trên mạng Internet góp phần vào đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học cũng như công tác kiểm tra, đánh giá trong nhà trường. Năm là, tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế chính sách của Trung ương và chính sách đặc thù của Tỉnh cho giáo dục. Cấp uỷ, chính quyền các cấp cần chủ động, tích cực trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương phát triển giáo dục và đào tạo phù hợp với địa phương, nhất là việc thực hiện các Đề án, Nghị quyết về giáo dục đào tạo đã được phê duyệt: (1) Đề án: Nâng cao chất lượng Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông giai đoạn giai đoạn 2021-2025; (2) Đề án “Phát triển giáo dục mầm non tư thục giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”; (3) Đề án đảm bảo cơ sở vật chất giai đoạn 2023- 2025; (4) Đề án sáp nhập Trường PTDT Nội trú THCS và THPT tỉnh với Trường PTDT Nội trú THCS và THPT Tiên Yên thành Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo… Sáu là, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp đối với công tác giáo dục - đào tạo; xác định công tác giáo dục - đào tạo nói chung, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, huyện đảm bảo hiệu quả, thực chất, bền vững. Thực tiễn cho thấy, ở đâu và khi nào, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đối với ngành Giáo dục địa phương thì ở đó chất lượng giáo dục được cải thiện rõ rệt. Bẩy là, công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát cần tăng cường theo hướng trọng tâm, trọng điểm; xử lý nghiêm và công khai đối với các vi phạm để duy trì trật tự, kỷ cương, nền nếp các hoạt động giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực; tăng cường kiểm tra thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Trước mắt, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc trong việc quản lý thu, chi theo hướng công khai, minh bạch, đúng quy định để học sinh, cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh và mọi người dân biết và cùng giám sát thực hiện; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng thu chi tài chính, dạy thêm học thêm… không đúng mục đích, không đúng quy định. Tám là, làm tốt công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo. Công tác truyền thông, tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh, chủ động, song hành với các hoạt động giáo dục, tạo sự đồng thuận trước hết là của các thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp quản lý giáo dục; sự kết nối chặt chẽ giữa Phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình để cùng đồng hành với Ngành trong các chủ trương, chỉ đạo và hoạt động của ngành Giáo dục. Chín là, chuẩn bị thật tốt công tác chuẩn bị cho Lễ Khai giảng năm học 2024- 2025 và Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ; ổn định nền nếp dạy, học; thực hiện nghiêm túc việc thu, chi theo quy định ngay từ đầu năm học mới.
Đồng chí Nguyễn Thị Mây - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo - báo cáo phân tích, đánh giá về chất lượng giáo dục thông qua kết quả phổ điểm các kì thi tuyển sinh vào lớp 10 và kì thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2019 - 2024, đề ra giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông huyện Tiên Yên giai đoạn 2025 - 2026, định hướng đến năm 2030
Các đồng chí đại biểu tham luận tại Hội nghị
Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024 đã vinh dự được UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tặng thưởng: UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Cờ thi đua (03 tập thể: MN Phong Dụ, TH Đông Ngũ, THCS Hải Lạng), Tập thể LĐXS (4 tập thể), Bằng khen của UBND tỉnh (24 cá nhân).
Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã quyết định công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”cho 23 cá nhân; tặng Giấy khen cho 12 tập thể và 49 cá nhân ngành giáo dục và đào tạo huyện Tiên Yên đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua năm học 2023-2024; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Yên đã quyết định Công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho 928 cá nhân; danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho 223 cá nhân; danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cho 26 tập thể và tặng giấy khen cho 07 tập thể; 24 tổ chuyên môn và 36 cá nhân. Các thành tích trên đều được Sở GD&ĐT, UBND huyện ủy quyền cho thủ trưởng các đơn vị và cơ sở giáo dục trao tặng vào đầu năm học mới 2024-2025.
Đồng chí Nguyễn Chí Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy và các đồng chí lãnh đạo huyện trao cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh cho các tập thể xuất sắc năm học 2023-2024
Đồng chí Hoàng Văn Sinh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện (phải) và đồng chí Phạm Văn Hoài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện (trái) - trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc năm học 2023-2024
|