LIÊN KẾT
 tin từ lớp MG văn Mây
giáo án
  Email  |  Bản in
Chủ nhật, 22/12/2024 | 08:40.
giáo án thi giáo viên dạy giỏi cấp trường

                                                                                           Ngày soạn 12  tháng  12năm 2014.

Ngày giảng 17  tháng 12  năm 2014.

Chủ đề: Phương tiện giao thông.

                           Đối tượng: Lớp mẫugiáo 5 tuổi.

 Ngườithực hiện: Lý Thị Hương.

 

Tên hoạt động: Vănhọc chữ viết.

Lµm quen víinhãM ch÷ c¸i: h, k

Hoạt động bổ trợ: - Bài hát; ( Em tập lái ô tô.)

                             - Trò chơi về đúng bến.

I. MỤC ĐÍCH – YÊUCẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết và phát âm chính xác chữ cái h, k.

- Nhận biết chữ cái h, k trong từ về chủ đề giao thông.

- Biết đặc điểm cấu tạo của chữ h, k.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện cách phát âm chính xác, rõ ràng, mạch lạc, đúngâm tiếng việt.

- Biết phân biệt sự giống nhau và khác nhau của 2 chữ h, kqua đặc điểm cấu tạo các nét chữ.

- Rèn luyện tinh thần đoàn kết.

3. Giáo dục:

- Biết lắng nghe và làm theo yêu cầu của cô.

- Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, thân ái trong khi chơi,học tập.

- Giáo dục trẻ biết chấp hành luật an toàn giao thông.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng, đồ chơi:

- Tranh tàu hoả, ôt ô khách.

- Các thẻ chữ:  h, k.

- 3 bến xe có gắn thẻ chữ t, h, k bến ô tô khác, bến tàu hoả.

- Thẻ chữ cái Của cô giống của trẻ nhưng kích thước to hơn.

- Đài, đĩa nhạc bài hát về phương tiện giao thông.

2. Địa điểm:

- Trong lớp.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠTĐỘNG:

HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ

1. Ổn định tổ chức:

- Cô cho trẻ đứng tự do trong lớp, cô đi từ ngoài vào và nói: 

- Xin chào tất cả các con, thật là vui vì hôm nay chúng ta lại gặp nhau ở hội thi ATGT!

- Các con đã sẵn sàng tham gia vào hội thi chưa?

Đường đi hơi xa nên cô mời tất cả chúng ta cùng đi ô tô để tham gia hội thi nhé!

- Trước khi đi, cô hỏi các con, khi ngồi trên ô tô hay các loại phương tiện giao thông khác, các con ngồi ntn? (cô giáo dục trẻ....)

- Các con hãy cùng hát vang bài hát: Em tập lái ô tô và đi cùng cô đến hội thi nhé!

2. Giới thiệu bài:

- Đến giữa lớp cô đưa tay lên phông chữ và nói:

+ Chào mừng các con đến với hôi thi....ATGT..

- Đến với hội thi hôm nay gồm có 3 đội, đội hàng không, đội đường bộ, đội đường thủy, Chúng ta hãy dành một tràng pháp tay thật lớn dành cho ba đội nào!

- Hội thi ngày hôm nay có ba phần thi: Phần thi hiểu biết, phần thi: Ai nhanh hơn! Phần thi thi xem đội nào nhanh!

- Sau đây các đội sẽ bước vào phần thi thứ nhất phần thi hiểu biết.

- Cô mời tất cả các đội hãy ngồi xuống và nhắm mắt lại đếm từ 1-3 để khám phá điều bất ngờ đầu tiên mà hội thi dành cho các đội  nhé! (cô đưa tranh tàu hoả, ô tô khách ra.

3. Hướng dẫn trẻ học.

a. Hoạt động 1: Làm quen với chữ cái h, k:

- Điều bất ngờ mà hội thi dành cho các con là gì vậy?

- Tàu hoả, ô tô khách.

- Dưới bức tranh có từ tàu hoả

- Các đội cùng đọc nào?  "Tàu hoả"

- Các đội cùng đếm xem trong từ tàu hoả có bao nhiêu chữ cái nhé.

 

- Dưới bức tranh có từ ô tô khách.

- Các đội cùng đọc từ ôt ô khách nào!

- Cùng đếm xem  trong từ ô tô khách có bao nhiêu chữ cái nào?

- Cho trẻ ghép từ bằng thẻ chữ rời.

- Mời hai trẻ lên ghép  từ tàu hoả, ô tô khách nào.

- Cô mời con lên ghép từ tàu hoả nào còn bạn .....lên ghép từ ô tô khách nào.

- Các đội kiểm tra hai bạn ở hai đội  ghép từ giống từ dưới bức tranh chưa.

- Các đội cùng đọc từ tàu hoả và từ ô tô khách mà  hai bạn vừa ghép được nào!

 

- Cho trẻ lên tìm chữ cái đã học trong từ tàu hoả.

- Cô mời một trẻ lên tìm chữ cái đã học trong từ ô tô khách.

- Cho trẻ phát âm những chữ cái đã học.

- Hôm nay hội thi sẽ cho các đội làm quen với nhóm chữ cái h, k.

* Làm quen với chữ h:

- Cô phát âm mẫu 3 lần h, h, h.

- Cả ba đội phát âm nào?

- Mời đội hàng không phát âm, cô mời đội đường bộ phát âm, cô mời đội đường thủy phát âm, cá nhân phát âm.

- Tri giác:

- Cho trẻ cầm thẻ chữ lên và tri giác chữ cái h các con hãy đưa tay theo các nét chữ cái của chữ

+ Con dùng ngón trỏ bên tay phải đưa theo các  nét chữ một nét thẳng và một nét móc.

- Các con đặt thẻ chữ vào rổ của mình nào.

 

- Bạn nào có nhận xét gì về cấu tạo của chữ h?

- 2 trẻ lên nhận xét.

=> Cô củng cố lại: Chữ h gồm có một nét thẳng và một nét móc xuôi.

- Các con xem chữ gì xuất hiện cô cho trẻ quan sát các kiểu chữ h: in hoa, in thường, viết thường.

- Chữ h này có các kiểu chữ viết thế nào?

- Tuy 3 cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là h.

- Cho cả lớp phát âm lại 1 lần. Cô khen trẻ.

- Các con hãy xem chữ gì xuất hiện nào?

* Làm quen với chữ k:

- Cô phát âm mẫu 3 lần k, k, k

- Cho cả lớp phát âm.

- Mời đội hàng không phát âm, cô mời đội  đường bộ phát âm, cô mời đội đường thủy phát âm, cá nhân phát âm.

- Tri giác:

- Cho trẻ cầm thẻ chữ lên và tri giác chữ k các con hãy đưa tay theo các nét chữ cái của chữ

+ Con dùng ngón trỏ bên tay phải đưa theo các nét chữ có một nét thẳng 2 nét xiên bên phải.

- Bạn nào có nhận xét gì về cấu tạo của chữ k?

- 2 trẻ lên nhận xét.

- Cô củng cố lại: Chữ k gồm một nét thẳng hai nét xiên ở bên phải.

- Các con xem chữ gì xuất hiện cô cho trẻ quan sát về các kiểu chữ k.

- Cô giới thiệu các kiểu chữ k: in hoa, in thường, viết thường.

- Chữ k này có các kiểu viết thế nào?

 tuy 3 cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là k đấy các con ạ!

- Cho cả lớp phát âm lại 1 lần.

* So sánh chữ h, k:

- Cho trẻ nhận xét điểm giống và khác nhau của chữ h và k.

+ Giống: Chữ h và chữ k điều có một nét thẳng.

+ Khác: Chữ h có một nét móc xuôi bên phải, chữ k có hai nét xiên ngắn bên phải một nét xiên ở trên và một nét xiên ở dưới.

- Các đội vừa trải qua phần thi gì?

- Trong phần thi hiểu biết này cô thấy các đội đều nhanh nhẹn và chiến thắng.

- Cô khen cả ba đội nào.

b. Hoạt  động 2: Ôn luyện

* Sau đây các đội xẽ bước vào phần thi thứ hai "Ai nhanh hơn".

- Cách chơi: Cô phát âm đến chữ cái gì các con tìm thẻ chữ cái giơ lên các con quay thẻ chữ ra cho cô và các bạn cùng xem đúng chưa sau đó các con quay thẻ chữ vào trước mặt và phát âm.

- Cô cho trẻ chơi, 1, 2 lần, cô động viên trẻ.

- Cô khen cả ba đội điều thông minh và nhanh trí.

* Phần thi thứ ba ( Thi xem đội nào nhanh).

- Đến tham dự hội thi hôm nay cô tặng cho cả ba đội một đoạn thơ trong bài thơ: "Cô dạy con" nói về việc chấp hành luật ATGT.

- Cô đưa bài thơ ra.

- Cô đọc mẫu.

- Cách chơi: - Cô chia thành 3 đội thực hiện; đội hàng không, đội  đường bộ, đội  đường thủy.

- Nhiệm vụ cả ba đội như sau các đội tìm tất cả chữ h và chữ k trong bài thơ các đội xẽ ngạch chân chữ h và chữ k  sau đó các đội đếm xem có tất cả bao nhiêu chữ h các con viết số tương ứng với số lượng chữ k mà trong đội của mình tìm được, các con viết số vào chỗ có...chữ h. Chỗ có ....chữ k.

- Luật chơi: Đội nào ngạch đúng và nhanh đội đó sẽ là đội chiến thắng.

- Các đội xẽ thực hiện trong vòng một bản nhạc khi bản kết thúc các đội phải dừng lại.

- Cô kiểm tra bài của đội hàng không

- Kiểm tra bài của đội đường thủy.

- Kiểm bài của đội  đường bộ.

- Cô thấy cả ba đội đều tìm đúng và nhanh cả ba đội điều chiến thắng trong phần thi này.

- Cô khen trẻ.

- Sau đây chúng mình cùng tham gia giao thông về đúng bến nhé của mình.

c. Hoạt động 3:

 - Trò chơi: Về đúng bến.

- Cách chơi: Cô có ba bến ở 3 ơi khác nhau trong lớp bến hàng không, bế tau, bến ô tô, trên mỗi bến có các chữ cái giống chữ cái trên tay các con cô cho các con

vừa đi vừa hát theo nhạc bài hát: “Em tập lái ô tô” khi cô nói tìm về đúng bến của mình nào! Các con có chữ cái gì trên tay về đúng bến có chữ cái giống của mình các con nhớ chưa!

- Luật chơi: Bạn nào về chậm và sai bạn đó hát một bài hoặc nhảy lò cò.

- Cho trẻ chơi 2 lần rồi đổi ô tô cho nhau.

- Cô nhận xét trẻ chơi.

4. Củng cố, giáo dục.

- Các đội vừa được tham dự hội thi gì?

- Trong hội thi các đội vừa được tìm hiểu chữ cái gì?

- Về nhà các con tìm chữ cái h, k trong sách của các anh chị các con đọc cho bố mẹ và anh chị nghe các con nhớ chưa.

- Qua hội thi này các con đi đường đi bên tay phải khi qua đường phải nhìn trước xem không có xe mới qua và phải đi cùng người lớn.

5. Nhận xét tuyên dương trẻ.

 

 

-Trẻ đứng hai hàng.

 

...

 

- có ạ.

 

 

- Ngồi ngay ngắn.

 

 

- Trẻ trẻ hát

 

 

 

- Trẻ quan sát.

- Trẻ nghe.

 

 

-Trẻ vỗ tay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-2 bức tranh.

 

 

-Trẻ đọc tàu hoả.

- Trẻ đếm 1, 2, 3, 5, 6 có tất cả là 6 chữ cái trong từ tàu hoả.

 

- Ô t ô khách.

 

- Trẻ đọc ô tô khách.

 

- Trẻ đếm 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 có tất cả là 8 chữ cái trong từ ô tô khách.

-1 trẻ ghép từ tàu hoả.

-1 trẻ lên ghép từ ô tô khách.

 

- Rồi ạ

- Trẻ đọc tàu hoả

- Ô tô khách.

 

- Chữ t, a, u, o, a.

- Chữ ô, t, ô, a, c.

 

- Trẻ phát âm

 

 

 

- Trẻ nghe

- Tổ, nhóm, cá nhân phát âm.

 

 

 

 

-Trẻ tri giác.

- Trẻ cất thẻ.

 

 

 

 

 

- Trẻ nhận xét: Chữ h gồm 1 nét thẳng và một nét móc xuôi.

 

 

- Các kiểu viết khác nhau.

 

- Cả lớp phát âm.

 

 

 

- Trẻ nghe.

- Trẻ phát âm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ nhận xét.

 

 

 

 

 

 

- Các kiểu viết khác nhau.

 

 

 

 

- Trẻ nhận xét và so sánh.

 

- Điều có hai nét.

 

 

 

- Hiểu biết.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ chơi.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

- Trẻ hát

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ đọc cùng cô.

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện.

 

 

 

 

 

- Trẻ nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hội thi an toàn giao thông

-Tìm hiểu chữ cái h, k.

 

Nguồn tin: Ly Hương Lớp Văn Mây
Số lần đọc: 8854  - Cập nhật lần cuối:  30/04/2016
Về trang trước   Bản in   Email   Về đầu trang

Tìm theo ngày:   
  Bài đã đăng
Trang chủ | Tài nguyên | Văn bản | Thư viện Ảnh | Liên hệ | Diễn đàn | Quản trị
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG MẦM NON PHONG DỤ 
Bản quyền thuộc về: Trường mầm non Phong Dụ
Địa chỉ:Xã Phong Dụ, Huyện Tiên Yên, Quảng Ninh
Điện thoại:
E-mail:
Website:
Phát triển bởi Công ty TNHH Phần mềm Hoàng Hà